Tất nhiên rồi cafe là 1 loại thức uống có chất kích thích, caffein. Nhiều gymer tuyệt đối không bao giờ uống cafe trước khi vào phòng tập, cũng có 1 số người vẫn uống bình thường. 

 

Vậy có nên uống cafe trước khi tập gym, và việc đó có lợi hay hại gì không ?

Các HLV thể hình cũng như chuyên gia sức khỏe đều khẳng định, Gymer hoàn toàn có thể uống cafe nhằm giúp cải thiện sự tập trung khi tập luyện với điều kiện là cơ địa của bạn phải phù hợp và sử dụng đúng cách. Như mọi người đều biết, cafe là loại nước uống được chế xuất tự nhiên với hương vị đặc trưng, mang lại sự tỉnh táo và khỏe khoắn cho người sử dụng. Hiểu đơn giản, cafe chính là loại kích thích tự nhiên, hỗ trợ khả năng tập luyện cho các Gymer đạt kết quả tốt hơn. Các nhà khoa học cũng khẳng định, tập Gym có sử dụng cafe đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Cụ thể, những lợi ích của cafe đối với Gymer phải kể đến như:

Uống cà phê trước khi tập gym

1. Tăng Hiệu Suất Hoạt Động

Như bạn đã biết, cafe là một chất kích thích tự nhiên, giúp cơ thể tỉnh táo, tăng hiệu suất hoạt động hơn bình thường. Nhờ vậy, uống cafe trước khi tập Gym có tác dụng giúp Gymer tăng sức bền, hạn chế mệt mỏi, tăng cường hiệu suất tập luyện qua đó nhanh chóng đạt được thành quả tập luyện như mong đợi. Bạn có thể sử dụng cafe như một loại thực phẩm bổ sung giống Pre-Workout để có một cơ thể sung sức, tràn đầy năng lượng tập luyện. Tuy nhiên hãy chú ích việc cơ thể có bị nhạy cảm với caffein không trước khi quyết định uống nhé.

2.Tăng Khả Năng Trao Đổi Chất Và Giảm Cân

Một số ý kiến cho rằng, cafe có tác dụng giảm cân rất tốt. Thực tế, uống cafe có tác dụng thúc đẩy khả năng trao đổi chất của cơ thể diễn ra nhanh hơn, giúp cơ thể đốt cháy được nhiều calo hơn. Nhờ uống cafe tốc độ đốt cháy năng lượng calo của Gymer cao hơn hẳn so với không uống cafe. Đối với người tập Gym giảm cân, cafe chất xúc tác tuyệt vời giúp họ nhanh chóng cải thiện số cân nặng của bản thân.

Ngoài ra, trong một số nghiên cứu cũng cho biết, cafe có khả năng chống oxy hóa cao, tăng hiệu quả đốt cháy chất béo khi tập Gym cực tốt. Bên cạnh đó, uống cafe còn giúp cơ thể bạn giảm cảm giác thèm ăn, làm giảm lượng calo hấp thụ mỗi ngày. Chính vì vậy, tập Gym kết hợp uống cafe là cách giúp bạn giảm mỡ béo, nhất là mỡ bụng cực kỳ hiệu quả.

3.Tăng Khả Năng Tập Trung

Lợi ích dễ nhận thấy khi sử dụng cafe trong lúc tập Gym chính là công dụng tăng sự tập trung. Với một cốc cafe đậm đặc được pha ấm hay có đá, tinh thần của bạn trở nên phấn chấn hơn, hệ thần kinh cũng như chức năng não hoạt động tốt hơn, giúp bạn tăng sự tập trung và cải thiện trí nhớ cực tốt. Nhờ tác dụng này, khả năng tiếp thu bài tập của bạn tốt hơn, đồng thời sự tập trung cao độ giúp bài tập Gym của bạn được thực hiện đúng cách mà không gặp bất cứ sự nguy hiểm hay chấn thương nào.

4.Giúp Giảm Đau Cơ Hiệu Quả

Thông thường khi tập Gym mọi người đều bị đau nhức cơ bắp. Điều này rất dễ hiểu do cơ thể vận động ở cường độ cao sẽ làm tích tụ axit lacti nên dẫn đến đau cơ. Sử dụng cafe như một chất kích thích có tác dụng làm giảm những cơn đau nhức cơ bắp nhanh chóng, đồng thời tăng sự sung sức cho bạn trong khi tập luyện. Khảo sát tại phòng tập Gym, chúng tôi thấy nhiều bạn bỏ cuộc chỉ vì những cơn đau cơ hành hạ. Để khắc phục tình trạng này, hãy thử dùng cafe trong khi tập Gym xem sao. Ngoài ra, trước khi tập Gym bạn cần khởi động thật kỹ, uống nhiều nước cũng như bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong quá trình tập luyện.

5.Phòng Ngừa Một Số Loại Bệnh

Kết hợp tập luyện thể thao và sử dụng cafe đúng cách có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Theo chuyên gia sức khỏe, trong thành phần của cafe có chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng làm sạch máu, loại bỏ các gốc tự do, giúp giảm viêm, giảm đau nhức. Nhờ đó, cafe có tác dụng phòng ngừa được nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh Parkinson.

Những ai nên uống và ai thì không nên uống cà phê?

Những đối tượng không nên uống cà phê hoặc tham khảo bác sĩ trước khi dùng :

  • Người bị các bệnh liên quan đến tim mạch, cao huyết áp, cao máu.
  • Người bị suy thận, rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu.
  • Người có các chứng bệnh về dạ dày, hội chứng ruột kích thích.
  • Phụ nữ mang thai và bà mẹ đang cho con bú.

Ngoài ra những người nhạy cảm với caffein cũng không nên cố sử dụng vì bạn sẽ gặp những tác dụng phụ của cà phê như ép tim, buồn nôn, mệt tim, chóng mặt, khó thở, huyết áp giảm đột ngột. Đó là biểu hiện cơ thể không dung nạp được caffein hay còn gọi là ” Say cà phê “. Nếu bạn có nằm trong nhóm đối tượng này thì không nên uống. 

Còn nếu bạn không gặp những vấn đề sức khỏe như trên, cũng không dị ứng với caffein thì có thể sử dụng tốt để phát huy tác dụng của loại thức uống này nhé. Nhưng nhớ uống đúng cách nữa bạn nhé!

 

Tập Gym nên uống cafe vào lúc nào?

Uống cafe đem lại khá nhiều lợi ích nhưng bạn không nên lạm dụng, dùng quá nhiều cafe sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Ngoài ra, lựa chọn thời điểm uống cafe thích hợp cũng là bí quyết giúp bạn đạt được hiệu quả tốt nhất. Vậy người tập Gym nên uống cafe vào lúc nào là hợp lý?

Theo HLV thể hình, thời điểm tốt nhất để Gymer uống cafe là trước khi tập 30-60 phút. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, sau khi uống cafe khoảng 45 phút lượng cafe trong cơ thể sẽ tăng lên mức đỉnh điểm. Uống cafe vào thời điểm này có tác dụng tăng sự tập trung, tỉnh táo cũng như sức mạnh, sức bền cho cơ thể. Ngoài ra, một ly cafe vào buổi sáng sau khi thức dậy cũng rất tốt cho bạn bắt đầu ngày mới đầy hứng khởi.

Sau khi tập Gym bạn không nên uống cafe. Đặc tính của cafe là có tác dụng lợi tiểu khiến bạn đi vệ sinh nhiều sau khi uống. Kết thúc buổi tập Gym cơ thể của bạn đang thiếu nước cần được bổ sung. Nếu sử dụng một cốc cafe vào lúc này sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn. Hơn nữa, khi tập Gym cơ thể của bạn sản sinh ra các hormone cortisol, việc uống cafe ngay sau đo sẽ khiến lượng hormone này trong cơ thể tăng cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Thêm nữa, uống cafe buổi tối cũng không hề tốt cho sức khỏe người tập Gym nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Chất kích thích trong cafe sẽ khiến bạn hưng phấn, tỉnh táo hơn, làm đảo lộn đồng hồ sinh học và gây ra tình trạng khó ngủ. Bởi vậy, nếu bạn vẫn muốn uống cafe vào buổi tối thì hãy uống trước giờ đi ngủ ít nhất 5 tiếng đồng hồ.

 Gymer cần lưu ý gì khi uống cafe?

Như vậy, bạn đã biết tập Gym có nên uống cafe hay không và thời gian uống cafe hợp lý cho các Gymer rồi. Bên cạnh đó chúng tôi xin lưu ý bạn một số điều khi uống cafe. Cụ thể gồm có:

– Không nên lạm dụng quá nhiều cafe. Mặc dù cafe khá tốt cho sức khỏe con người nhưng bạn chỉ nên sử dụng với một lượng phù hợp. Uống 1-3 tách cafe mỗi ngày là lượng vừa đủ cho các Gymer.

– Khi uống cafe thấy có dấu hiệu đau bụng, mất ngủ, tinh thần bất ổn thì bạn cần giảm lượng cafe uống hàng ngày đi.

– Trong quá trình tập Gym, bạn nên sử dụng cafe không đường. Thực tế, thêm một ít đường, sữa hay kem vào ly cafe sẽ tạo sự hấp dẫn, thơm ngon hơn nhưng chất đường ngọt này sẽ không tốt cho hiệu quả tập Gym của bạn vậy nên cần loại bỏ ngay từ đầu.

– Để tăng hiệu quả tăng cơ giảm mỡ cho Gymer, hãy sử dụng cafe đen nguyên chất.

– Nên chọn cafe từ các thương hiệu nổi tiếng, đảm bảo chất lượng.

– Cafe đã pha để qua đêm tuyệt đối không nên sử dụng.

Lời kết.

Toàn bộ bài viết trên đây đã giúp bạn biết lợi ích của uống cafe cho người tập Gym và cách uống cafe đúng cách. Hy vọng những kiến thức chia sẻ này sẽ phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của các bạn. Cảm ơn đã quan tâm theo dõi bài viết !